เปลี่ยนเป็นภาษาไทย

Change to English
 แสดงรายละเอียดบรรณานุกรม
  กลับหน้าหลัก

Marc Display : QR code ปิดหน้าต่าง
 ผู้แต่ง  อัญญมณี บุญซื่อ
 ชื่อเรื่อง 
1111
 ชื่อเรื่องที่แตกต่าง  Study of transcendence of young children in play underteacher-child relationship
 เลขเรียก  155.4 อ16
 ลักษณะทางกายภาพ  ก-ด, 283 แผ่น : ภาพประกอบ
 หมายเหตุ  พิมพ์ดีด (ถ่ายสำเนา)
 หมายเหตุ  วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
 หมายเหตุ  Summary: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)แบบแผนการเล่นที่นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ที่เหมาะที่สุดของเด็กปฐมวัย 2)แบบแผนสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กที่ส่งเสริมการเล่นที่นำไปสู่ศักยภาพการเรียนรู้ที่เหมาะที่สุดของเด็กปฐมวัยและนำไปสู่การก้าวพ้นข้อจำกัดในการเล่น และ3) เงื่อนไขที่ส่งเสริมการก้าวพ้นข้อจำกัดในการเล่นวิธีการวิจัยที่ใช้คือการวิจัยเชิงคุณภาพโดยเก็บรวบรวมข้อมูลเด็กด้วยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมขณะที่เด็กเล่นอิสระและเก็บรวบรวมข้อมูลครูด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก ได้ข้อค้นพบจากกลุ่มผู้ให้ข้อมูล2 กลุ่มคือ เด็กจำนวน 13 คนและครูจำนวน 4 คน ใน 18กรณีตัวอย่างจากกรณีศึกษาตั้งต้น 284 กรณี ข้อค้นพบของคำถามวิจัยข้อที่ 1ในเรื่องแบบแผนการเล่นที่นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ที่เหมาะที่สุดของเด็กปฐมวัย พบว่ามีประสบการณ์การเรียนรู้ 2 แบบ ประกอบด้วย 6แบบแผนการเล่นที่นำไปสู่การก้าวพ้นข้อจำกัด แบบที่ 1การก้าวพ้นข้อจำกัดในเรื่องภายในตนเอง มี 3 แบบแผน คือ 1)การริเริ่มด้วยตนเอง 2) การสื่อความคิดและ 3)ความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาด้วยตนเอง แบบที่ 2การก้าวพ้นข้อจำกัดในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น มี 3 แบบแผน คือ 1)ความคิดเชิงบวก 2) การตอบสนองที่ดีกับผู้อื่น และ 3)การเห็นใจในความรู้สึกของผู้อื่น ข้อค้นพบของคำถามวิจัยข้อที่ 2ในเรื่องสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กที่ส่งเสริมการก้าวพ้นข้อจำกัดพบว่า
 หมายเหตุ  Summary: การใช้สัมพันธภาพมี 2 แบบ แบบที่ 1การสังเกตสัญญาณของเด็กทั้งในนาทีที่เกิดวิกฤติและตลอดระยะเวลาของการเล่นเป็นสัมพันธภาพแบบที่ครูใช้มากที่สุด แบบที่ 2การรักษาระยะเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กค้นพบวิธีการเล่นของตนเองซึ่งเป็นแบบที่ครูใช้มากรองลงมา ข้อค้นพบของคำถามวิจัยข้อที่ 3ในเรื่องเงื่อนไขที่ส่งเสริมการก้าวพ้นข้อจำกัดในการเล่นของเด็กปฐมวัยนั้นพบว่าการที่ครูเข้ามาทันในวิกฤตและใช้สัมพันธภาพแบบสังเกตสัญญาณของเด็กและการรักษาระยะภายใต้การได้มีเวลาเล่นกับเพื่อนสนิทที่คุ้นเคยในการเล่นประมาณหนึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อยท่ามกลางบรรยากาศการเล่นที่สงบไม่พลุกพล่านมีผลต่อการก้าวพ้นข้อจำกัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสิ่งเร้าในสิ่งแวดล้อมมีความยืดหยุ่นให้ปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นได้ในสถานการณ์ต่างๆ ยิ่งช่วยส่งเสริมการเล่นที่นำไปสู่การก้าวพ้นข้อจำกัด
 หัวเรื่อง  Play
 หัวเรื่อง  Child development
 หัวเรื่อง  การเล่น
 หัวเรื่อง  พัฒนาการของเด็ก
 หัวเรื่อง  ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
 ผู้แต่งร่วม  Anyamanee Boonsue
 ผู้แต่งร่วม  บุษบง ตันติวงศ์, ที่ปรึกษา
 ผู้แต่งร่วม  จุมพล พูลภัทรชีวิน, ที่ปรึกษาร่วม
 ผู้แต่งนิติบุคคล  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
 ผู้แต่งนิติบุคคล  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชาหลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
รายการนี้ยังไม่มีแท็ก
คุณยังไม่ได้ล็อกอิน คุณสามารถมีกิจกรรมร่วมกับเว็บไซต์ได้ แต่ต้องล็อกอินก่อน ::
  ล็อกอิน
ลำดับที่ ประเภท เลขเรียก/บาร์โค้ด สถานที่ สถานะ
1. หนังสือ
หนังสือ
155.4 อ16 ฉ.1 
  Barcode: AB024800
ห้องสมุดสถาบันอาศรมศิลป์
►ปรัชญา
On Shelf
  ขอยืม
Note:บริจาค
   [แสดง 1/1 รายการ]

รายการใกล้เคียง
    ผู้แต่ง [อัญญมณี บุญซื่อ]

    หัวเรื่อง [Play]
    หัวเรื่อง [Child development]
    หัวเรื่อง [การเล่น]
    หัวเรื่อง [พัฒนาการของเด็ก]
    หัวเรื่อง [ปริญญาดุษฎีบัณฑิต]

BibComment


ยังไม่เคยถูกคอมเมนท์

คอมเมนท์ทรัพยากรรายการนี้
  คอมเมนท์: การศึกษาการก้าวพ..
Bib 16213

 

 
 

 Union Library Management : ULibM
Copyright 2024. All Rights Reserved.