เปลี่ยนเป็นภาษาไทย

Change to English
 แสดงรายละเอียดบรรณานุกรม
  กลับหน้าหลัก

Marc Display : QR code ปิดหน้าต่าง
E-books : เกี่ยวกับ Collections
ภาพปก
 ผู้แต่ง  ชญาน์มญชุ์ บริวัตรประเสริฐ.
 ชื่อเรื่อง 
1111
 ชื่อเรื่องที่แตกต่าง  A study of Life Skills Development of Secondary Education Student with Down Syndrome through Cooking Activities at Roong-Aroon School
 เลขเรียก  371.926 ช112ก
 ลักษณะทางกายภาพ  257 หน้า : หน้า : หน้า : ภาพประกอบ ; 29 ซม.
 หมายเหตุ  วิทยานิพนธ์ ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาแบบองค์รวม -- สถาบันอาศรมศิลป์, 2554.
 หมายเหตุ  Summary: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ผ่านกิจกรรมการประกอบอาหารและตัวชี้วัด เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มอาการดาวน์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย โรงเรียนรุ่งอรุณ และ 2)เพื่อทดลองใช้กระบวนการเรียนการสอน ผ่านกิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของเด็กที่มี ความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มอาการดาวน์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย โรงเรียนรุ่งอรุณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัย คือ นักเรียนกลุ่มอาการดาวน์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย อายุระหว่าง 14-19 ปี ของโรงเรียนรุ่งอรุณ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2553 จำนวน 3 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา ซึ่งแบ่งเป็น 6 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและการเตรียมตัวผู้วิจัย ระยะที่ 2 การพัฒนากระบวนการฯ ฉบับนำร่อง ระยะที่ 3 การทดลองใช้ กระบวนการฯ ฉบับนำร่อง ระยะที่ 4 การพัฒนากระบวนการฯ ฉบับทดลองใช้ ระยะที่ 5 การทดลองใช้กระบวนการฯ ฉบับทดลอง ใช้ และระยะที่ 6 การพัฒนากระบวนการฉบับสมบูรณ์ เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของเด็กที่มี ความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มอาการดาวน์ในกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับครูผู้สอน 2) แบบวิเคราะห์ทักษะชีวิต 4 ทักษะ 3) แบบสัมภาษณ์เชิงลึกสำหรับผู้ปกครอง และ 4) แบบสัมภาษณ์เชิงลึกสำหรับครูประจำชั้น ใช้ระยะเวลาในการทดลอง ทั้งหมด 24 ครั้ง 8 สัปดาห์ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 คน มีการพัฒนาทักษะชีวิตเพิ่มขึ้นทุกทักษะ โดยระดับการพัฒนา แต่ละทักษะแตกต่างกันไปตาม ความสามารถและพื้นฐานของแต่ละคน ทักษะชีวิตที่พัฒนาทั้ง 6 ทักษะได้แก่ 1) ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2) ทักษะการ ตัดสินใจ 3) ทักษะการแก้ปัญหา 4) ทักษะการสื่อสาร 5) ทักษะการมีระเบียบวินัย และ 6) ทักษะในการสามารถนำความรู้ไป ใช้ได้ในชีวิตจริง 2. กระบวนการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมการประกอบอาหารที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1)หลักการและเหตุผล 2) จุดมุ่งหมาย 3)หลักการจัดกระบวนการเรียนการสอนฯซึ่งเน้นการจัดประสบการณ์ตรงตามหลัก 3 R’s 4)สาระการเรียนรู้ซึ่ง ประกอบด้วยความรู้ความสามารถในการประกอบอาหาร 3 ประเภทคือ การต้ม การผัดและการทอด และทักษะชีวิต 6 ทักษะ 5) บทบาทครู 6) บทบาทนักเรียน และ7) ขั้นตอน 5 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นก่อนไปตลาด (2) ขั้นจ่ายตลาด (3) ขั้นเตรียมการ (4) ขั้นลงมือปฏิบัติ และ (5) ขั้นสรุปการเรียนรู้
 หัวเรื่อง  กลุ่มอาการดาวน์--การประกอบอาหาร
 หัวเรื่อง  กิจกรรมประกอบอาหาร
 หัวเรื่อง  วิทยานิพนธ์ ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาแบบองค์รวม -- สถาบันอาศรมศิลป์, 2554.
 หัวเรื่อง  ปํญญาอ่อน --การศึกษา.
 หัวเรื่อง  การสอนด้วยสื่อ.
 หัวเรื่อง  การศึกษาพิเศษ --กิจกรรมการเรียนการสอน.
 หัวเรื่อง  เด็ก --ภาษา.
 หัวเรื่อง  เด็กปัญญาอ่อน.
 หัวเรื่อง  พัฒนาการของเด็ก.
 ผู้แต่งร่วม  ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ ดร.อารี สัณหฉวี , อาจารย์ที่ปรึกษา
 ผู้แต่งร่วม  รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม, อาจารย์ที่ปรึกษา
รายการนี้ยังไม่มีแท็ก
คุณยังไม่ได้ล็อกอิน คุณสามารถมีกิจกรรมร่วมกับเว็บไซต์ได้ แต่ต้องล็อกอินก่อน ::
  ล็อกอิน
ลำดับที่ ประเภท เลขเรียก/บาร์โค้ด สถานที่ สถานะ
1. วิทยานิพนธ์ :
วิทยานิพนธ์ :
371.926 ช112ก  
  Barcode: ASIA-B017730
ห้องสมุดสถาบันอาศรมศิลป์
►สิ่งพิมพ์สถาบันอาศรมศิลป์
On Shelf
  ขอยืม
2. วิทยานิพนธ์ :
วิทยานิพนธ์ :
371.926 ช112ก ฉ.2 
  Barcode: ASIA-B017731
ห้องสมุดสถาบันอาศรมศิลป์
►วิจัย วิทยานิพนธ์
On Shelf
  ขอยืม
   [แสดง 2/2 รายการ]

รายการใกล้เคียง
    หัวเรื่อง [การสอนด้วยสื่อ.]
    หัวเรื่อง [พัฒนาการของเด็ก.]

BibComment


ยังไม่เคยถูกคอมเมนท์

คอมเมนท์ทรัพยากรรายการนี้
  คอมเมนท์: การศึกษาพัฒนาทัก..
Bib 12963

 

 
 

 Union Library Management : ULibM
Copyright 2024. All Rights Reserved.