ผู้แต่ง |
คมสัน เสมวิมล. |
ชื่อเรื่อง |
1111 |
ชื่อเรื่องที่แตกต่าง |
The Effects of The first Monkol Intensive Muay -Thai Study Curriculumm on Health-Related Physical Fitness ,Thai Martial Art^'s Skills and Attitudes of Secound Key Stage Students in Bangkok Metropolis Schools |
เลขเรียก |
796.83 ป467ก |
หมายเหตุ |
วิทยานิพนธ์ (ศมบ. (การศึกษาองค์รวม)) -- สถาบันอาศรมศิลป์ , 2554. |
หมายเหตุ |
Summary: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้หลักสูตรระยะสั้นมวยไทยศึกษา มงคล 1 ที่มีผลต่อสุขสมรรถนะ ทักษะและเจตคติด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยของ นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ ในช่วงชั้นที่ 2 จำนวน 60 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็นสองกลุ่ม ๆละ 30 คน กลุ่มทดลองให้เรียน หลักสูตรระยะสั้นมวยไทยศึกษา มงคล 1 เป็นเวลา 10 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 1 ชั่วโมง กลุ่ม ควบคุมให้เรียนวิชาพลศึกษาตามปกติ ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบสุขสมรรถนะของกลุ่มทดลองและกลุ่ม ควบคุมก่อนและหลังการทดลอง นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ ค่การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้หลักสูตรระยะสั้นมวยไทยศึกษา มงคล 1 ที่มีผลต่อสุขสมรรถนะ ทักษะและเจตคติด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยของ นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ ในช่วงชั้นที่ 2 จำนวน 60 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็นสองกลุ่ม ๆละ 30 คน กลุ่มทดลองให้เรียน หลักสูตรระยะสั้นมวยไทยศึกษา มงคล 1 เป็นเวลา 10 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 1 ชั่วโมง กลุ่ม ควบคุมให้เรียนวิชาพลศึกษาตามปกติ ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบสุขสมรรถนะของกลุ่มทดลองและกลุ่ม ควบคุมก่อนและหลังการทดลอง นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ทดสอบทักษะด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยหลังการ ทดลอง นำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละและนำสรุปเป็นความเรียง สังเกตและสนทนากลุ่ม กลุ่มผู้เรียนหลังการทดลองนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้านเจตคติและคุณลักษณะและสรุปเป็น ความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. สุขสมรรถนะของนักเรียนหลังเรียนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยตามหลักสูตร ระยะสั้นมวยไทยศึกษา มงคล 1 แตกต่างกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุก ด้าน ยกเว้นองค์ประกอบของร่างกาย และแตกต่างกับกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ในด้านความอ่อนตัว 2. นักเรียนปฏิบัติทักษะของการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยตามหลักสูตรระยะสั้นมวยไทย ศึกษา มงคล 1 ได้ทุกทักษะ 3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีและเห็นคุณค่าของความเป็นไทย และมีคุณลักษณะด้านความ สามัคคี ความอดทนพากเพียราเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ทดสอบทักษะด้านศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยหลังการ ทดลอง นำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละและนำสรุปเป็นความเรียง สังเกตและสนทนากลุ่ม กลุ่มผู้เรียนหลังการทดลองนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้านเจตคติและคุณลักษณะและสรุปเป็น ความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. สุขสมรรถนะของนักเรียนหลังเรียนศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยตามหลักสูตร ระยะสั้นมวยไทยศึกษา มงคล 1 แตกต่างกับก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุก ด้าน ยกเว้นองค์ประกอบของร่างกาย และแตกต่างกับกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 ในด้านความอ่อนตัว 2. นักเรียนปฏิบัติทักษะของการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยตามหลักสูตรระยะสั้นมวยไทย ศึกษา มงคล 1 ได้ทุกทักษะ 3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีและเห็นคุณค่าของความเป็นไทย และมีคุณลักษณะด้านความ สามัคคี ความอดทนพากเพียร |
หัวเรื่อง |
ั--วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่งร่วม |
วิชิต ชี้เชิญ, อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม |
ผู้แต่งร่วม |
า ดร.สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ, อาจารย์ที่ปรึกษา. |
ผู้แต่งร่วม |
า ดร.สุจิตรา สุคนธทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม. |